วิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้ อองรี เดอโลเนย์ บิดาแห่งฟุตบอลยูโร ที่โลกไม่เคยลืม

อับเดทเรื่องราวกับวิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้แนะนำเรื่องราวของ อองรี เดอโลเนย์ บิดาแห่งฟุตบอลยูโร ที่โลกไม่เคยลืม บิดาแห่งฟุตบอลยูโร ที่ไม่มีโอกาสได้ดูผลงานของตัวเอง

วิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้ขอกล่าวถึง อองรี เดอโลเนย์ บิดาแห่งฟุตบอลยูโร ผู้ซึ่งไม่มีโอกาสได้ดูผลงานของตัวเอง

ทุกความสำเร็จบนโลกใบนี้ย่อมมีผู้ให้กำเนิด เช่นเดียวกับ วิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้ กล่าวถึง ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือฟุตบอลยูโร ซึ่งเริ่มต้นจากมันสมองของชาวฝรั่งเศสท่านหนึ่ง ผู้นั้นก็คือ อองรี เดอโลเนย์ บุคคลสำคัญของวงการฟุตบอลยุโรป จากการดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนแรกของ UEFA ที่มีความตั้งใจ จะผลักดันทัวร์นาเมนต์ลูกหนังแห่งยุโรปให้เกิดขึ้น ก่อนที่ฟุตบอลโลกครั้งแรก จะมีการเริ่มจัดการแข่งขันเสียด้วยซ้ำ

กว่าความฝันของเขาจะเป็นจริง แฟนบอลทั่วยุโรปต้องรอคอยถึงปี 1960 ซึ่ง ณ เวลานั้น เดอโลเนย์ ก็ได้เสียชีวิตไปแล้วหลายปี ผู้ให้กำเนิดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป จึงไม่มีโอกาสได้เห็นผลงานของเขาด้วยตาตัวเอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แนวคิดอันล้ำค่าของเขา ก็กลายเป็นมรดกอันยิ่งใหญ่แห่งวงการฟุตบอล เรื่องราวของ อองรี เดอโลเนย์ จึงควรหยิบยกมาพูดอีกครั้ง ก่อนการแข่งขันยูโร 2022 จะเริ่มต้นขึ้น

อองรี เดอโลเนย์

อองรี เดอโลเนย์ เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 1883 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขา เป็นครอบครัวของชนชั้นกลาง ที่มีฐานะค่อนข้างดี เดอโลเนย์จึงเป็นวัยรุ่นกลุ่มแรก ๆ ในกรุงปารีส ที่มีโอกาสทำความรู้จักกีฬาฟุตบอล และได้เดินทางไปชมเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอล FA Cup ระหว่าง Sheffield United และ Southampton ในปี 1902 ท่ามกลางผู้เข้าชมมากกว่า 7 หมื่นคน

ภาพความประทับใจจากอังกฤษ ทำให้เดอโลเนย์ ต้องการพัฒนาวงการฟุตบอลในบ้านเกิดของตัวเอง ที่ทำให้เขารับทำหน้าที่แทบจะทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับเกมลูกหนัง ไม่ว่าจะเป็น นักเตะ, ผู้ตัดสิน หรือประธานสโมสร โดยมีอิทธิพลอย่างมากกับสโมสร etoile des deux lacs สโมสรฟุตบอลเก่าแก่แห่งกรุงปารีส ที่เดอโลเนย์เคยเป็นนักเตะ ก่อนได้รับบทบาทประธานสโมสร ในช่วงปี 1907-1912

อย่างไรก็ตาม ความฝันสูงสุดของเดโลเนย์ นั่นคือการสร้างทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลถ้วย ของฝรั่งเศส ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ FA Cup และเขาได้ทำมันสำเร็จในปี 1917 จากการถือกำเนิดของรายการ Coupe de France (กุปเดอฟร็องส์) หรือ French Cup ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ

ความสำเร็จในการผลักดันทัวร์นาเมนต์ Coupe de France ส่งผลให้เดอโลเนย์ เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1919 ซึ่งเขากลายเป็นหลัก ของการพัฒนาฟุตบอลในชาติ เนื่องจาก จูลส์ ริเมต์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส กำลังวุ่นวายกับหน้าที่ของเขา ในการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ FIFA

ฟุตบอลนานาชาติ

เดอโลเนย์ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเกี่ยวข้องกับองค์กรฟุตบอลนานาชาติ แต่ท้ายที่สุด เขาก็ได้มาเป็นสมาชิกบอร์ดบริหารของ FIFA ในฐานะผู้แทนของสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 1924 ถึงปี 1928 ทำให้เดอโลเนย์ มีส่วนในการสร้างสรรค์ทัวร์นาเมนต์ลูกหนัง ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล อย่างฟุตบอลโลก (World Cup) ซึ่งเริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี 1930

การแข่งขันฟุตบอลโลก ไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์เดียว ที่เดอโลเนย์ผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ยังรวมไปถึงฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือทัวร์นาเมนต์ที่แข่งขันกันเอง ในเฉพาะกลุ่มประเทศในยุโรป โดยเดอโลเนย์ เสนอไอเดียนี้ไว้ตั้งแต่ปี 1927 แต่ไม่มีใครตอบรับแนวคิดของเขา เพราะฟีฟ่ากำลังวุ่นวาย อยู่กับการจัดฟุตบอลโลกครั้งแรก แถมองค์กรส่วนกลาง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลการแข่งขันฟุตบอลในยุโรป ก็ยังไม่มีด้วย

กว่าสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า จะก่อตั้งขึ้น เวลาได้ล่วงเลยมาจนถึงปี 1954 ซึ่ง อองรี เดอโลเนย์ มารับตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์ เป็นคนแรก และยังไม่ทันที่เขาจะได้ทำอะไร เดอโลเนย์ ได้จากไปอย่างกะทันหันในปี 1955 เนื่องจากโรคประจำตัว เขาจึงไม่มีโอกาสเห็นความฝันของเขา ที่กลายเป็นจริงในขณะที่ยังมีลมหายใจ

อย่างไรก็ตามไอเดียของเดอโลเนย์ ก็ได้รับการสานต่อจาก ปิแอร์ เดอโลเนย์ ลูกชายของเขา ผู้ขึ้นเป็นเลขาธิการ UEFA คนที่สอง หลังจากที่คุณพ่อเสียชีวิต จนในที่สุดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น เมื่อปี 1958 ก่อนจัดการแข่งขันครั้งแรก ในปี 1960 มีประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ โดยใช้ชื่อว่า European Nations Cup และเปลี่ยนเป็นฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ตั้งแต่ปี 1968 เป็นต้นมา

วิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้

และเพื่อให้เป็นเกียรติแก่ผู้ก่อตั้ง ถ้วยรางวัลของฟุตบอลยูโร จึงได้มีชื่อว่า “อองรี เดอโลเนย์ โทรฟี่” และยังคงใช้ชื่อนี้ มาจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการสร้างถ้วยรางวัลรูปแบบใหม่ ตั้งแต่ปี 2008 ก็ตาม

นี่คือเรื่องราวของ อองรี เดอโลเนย์ ผู้ให้กำเนิดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่วิเคราะห์บอล ยูโร วันนี้ นำเรื่องราวมากล่าวขานให้เพื่อนได้รู้จัก ถึงแม้ อองรี เดอโลเนย์ จะไม่มีโอกาสชมการแข่งขันรายการนี้เลยสักครั้ง แต่ชื่อของเขา จะอยู่คู่กับฟุตบอลยูโร ตราบนานเท่านาน เช่นเดียวกัน เว็บเดิมพันชื่อดัง ที่เป็นที่ยอมรับของเพื่อนสมาชิก และนักเดิมพันส่วนใหญ่ พร้อมโปรโมชั่นที่จัดมาอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ล้นไปด้วยเครดิตฟรีมากมาย เลือกเองได้ตามความพอใจ สนใจเดิมพัน สมัครได้เลยที่ : พนันบอลออนไลน์  สมัครสมาชิกใหม่ ฝาก 300 รับ 400

สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ